TH

Social

การดำเนินงานด้านสังคม (Social)

ความสำคัญ

ความท้าทายที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรของเด็มโก้ คือการเสริมสร้างความรู้ความสามารถของพนักงานให้สอดคล้องกับทิศทางกลยุทธ์ขององค์กร ในปี 2565 เด็มโก้มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจในด้าน Smart Energyและธุรกิจแนวใหม่ที่มีนวัตกรรมใหม่ ๆ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีพนักงานที่มีความรู้ความ สามารถด้าน Smart Energy เด็มโก้มีการทบทวนแผนการฝึกอบรมสำหรับพนักงานในแต่ละระดับเป็นประจำทุกปี รวมถึงสรรหาบุคลากรใหม่ที่มีความรู้ความสามารถในเรื่อง Smart Energy และธุรกิจแนวใหม่ เพื่อเข้ามาช่วยในการผลักดันให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกลุ่มบริษัทเด็มโก้ มีการกำหนดและวางแผนพัฒนาศักยภาพพนักงานที่เหมาะสมกับตำแหน่งทั้งองค์กร โดยเด็มโก้จะมอบโอกาสการเจริญเติบโตในสายงานอย่างเหมาะสม ดูแลผลประโยชน์พนักงานอย่างยุติธรรม ให้สอดคล้องกับนโยบายและแนวโน้มการขยายตัวทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทเด็มโก้

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จองค์กร

  • การจัดทำแผนการสือทอดตำแหน่ง (Succession Plan)
  • ร้อยละของพนักงานตำแหน่งวิศวกรลาออก
  • ผลประเมินความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร
  • จำนวนชั่วโมงอบรมความรู้เฉลี่ยของพนักงาน

เป้าหมายปี 2565

  • Turnover rate ของพนักงานตำแหน่งวิศวกรน้อยกว่า 3 %
  • ผลการสำรวจความผูกพันต่อองค์กร (IDEMCO Score) เฉลี่ย>4 (Score)
  • แผนการสืบทอกตำแหน่ง (Succession Plan) ระดับผู้จัดการสายงานร้อยละ 100
  • พนักงานทุกคนได้รับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะความสามารถ ไม่น้อยกว่าปีละ 18 ชั่วโมง

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • ระดับ Turnover Rate ของพนักงานตำแหน่งวิศวกรร้อยละ 4.24
  • ผลการสำรวจระดับการผูกพันองค์กร ( Employee Engagement ) เฉลี่ย 3.96
  • ระดับการจำทำแผนการสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan) ระดับผู้จัดการสายงานร้อยละ 100
  • พนักงาน ผ่านการฝึกอบรมเฉลี่ย 31.82 ชั่วโมง / คน/ ปี
กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ

เด็มโก้ กำหนดกลยุทธ์ในการพัฒนาทักษะบุคลากรอย่างรอบด้าน (Hard Skill & Soft Skill) มุ่งเน้นสรรหา รักษาและพัฒนาศักยภาพสร้างความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน โดยมีกลยุทธ์ดังนี้

1. สรรหา รักษาและพัฒนาศักยภาพของบุคลากร

  • สรรหาบุคลากรภายนอกที่มีความรู้ในการรองรับธุรกิจใหม่
  • ส่งเสริมให้พนักงานปัจจุบันได้รับการพัฒนาความรู้ ทางธุรกิจใหม่ที่บริษัทวางแผนจะดำเนินการในช่วงแผนธุรกิจระยะกลาง 3-5 ปี
  • รักษาบุคคลากรที่เป็นคนเก่งและคนดีให้อยู่กับบริษัท เป็นกำลังสำคัญที่ส่งต่อการขับเคลื่อนธุรกิจ
  • เพื่อสร้างเสริมศักยภาพและการเติบโตในงาน สำหรับพนักงานกลุ่มที่มีผลการปฏิบัติงาน และมีศักยภาพสูง
  • เตรียมความพร้อมสำหรับผู้บริหารทดแทนผู้ที่ครบกำหนดเกษียณอายุ Succession Plan

2. พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันผ่านการบริหารจัดการกระบวนการภายในที่มีประสิทธิภาพ

  • พัฒนากระบวนการดำเนินงานภายในของสายงานทรัพยากรบุคคลและงานบริการกลางให้ สะดวก รวดเร็วขึ้นและลดการใช้กระดาษ Paperless
  • พัฒนาเครื่องมือในควบคุมและติดตาม สินทรัพย์ของบริษัท
  • มีระบบ ERP ที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • แผนการพัฒนาความยั่งยืน (Sustainability Development)
การสรรหาและจ้างงาน

เด็มโก้มีกระบวนการสรรหาและพิจารณาคัดเลือกพนักงานอย่างโปร่งใสและเป็นระบบ โดยคำนึงถึงคุณสมบัติ ความสามารถ และทัศนคติของผู้สมัครที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานและค่านิยมขององค์กรอย่างเสมอภาพและเท่าเทียม โดยไม่เลือกปฏิบัติจากเหตุผลความแตกต่างในเรื่องเพศ ความพิการ อายุ สถาบันการศึกษา ความเชื่อทางศาสนาและความคิดเห็นทางการเมือง อีกทั้งสร้างโอกาสการก้าวหน้าในอาชีพการงานอย่างเสมอภาคโดยไม่เลือกปฏิบัติในเรื่องเพศ อายุ สถาบันการศึกษา และความพิการ ในปี 2565 เด็มโก้มีพนักงานรวม 388 คน นอกจากนี้ ยังมีการจ้างพนักงานผู้พิการ 2 คนด้วย

การพัฒนาศักยภาพพนักงาน

เด็มโก้ส่งเสริมการเรียนรู้ของพนักงาน เพื่อเตรียมความพร้อมกับการเติบโตขององค์กร โดยจัดทำแผนฝึกอบรมและพัฒนาประจำปี (Training Plan) รวมถึงการบริหารองค์ความรู้ภายในองค์กร (Knowledge Management) ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ รวมถึงติดตามประเมินผล และปรับปรุงกระบวนการจัดการความรู้ภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนารูปแบบ / เครื่องมือในการจัดการความรู้องค์กร เช่น จัดให้มีการเรียนรู้ฝึกอบรมผ่านทางระบบออนไลน์ Zoom และ/หรือ Microsoft Team การแบ่งปันองค์ความรู้ (Knowledge Sharing) การสร้างช่องทางในการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Self Leraning) รวมทั้งมีการปฐมนิเทศพนักงานเพื่อให้พนักงานได้เรียนรู้พฤติกรรมและทัศนคติที่สอดคล้องไปกับวัฒนธรรมองค์กรจากนั้นฝ่ายบริหารทรัพยากรบุคคลจะติดตามการประเมินผลการทำงาน On – the – Job Training เพื่อประเมินความพร้อมของการทำงาน และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานใหม่ทุกระดับ พร้อมทั้งมีการจัดทำแผนการเสริมสร้างศักยภาพให้กับพนักงานทั้ง Re - Skill & Up - Skill เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาความรู้และทักษะการทำงานได้ด้วยตนเอง และพัฒนาความรู้ความสามารถให้สอดคล้องกับลักษณะงานของพนักงาน

การจัดทำแผนสืบทอดตําแหน่งที่สำคัญขององค์กร (Succession Planning)

เพื่อให้การดําเนินธุรกิจเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เด็มโก้มีนโยบายกํากับดูแลให้มีแผนการสืบทอดตําแหน่ง เพื่อเป็นการเตรียมสืบทอดตำแหน่ง (Succession Plan) สําหรับผู้บริหารระดับสูง รวมทั้งการจัดทําแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan) ให้มีความพร้อมขึ้นดํารงตําแหน่ง เมื่อมีตําแหน่งว่าง หรือมีตําแหน่งงานใหม่ที่สูงขึ้น โดยเชื่อมโยงและสอดคล้องกับผลการประเมินสมรรถนะความสามารถ (Competency) ผลการปฏิบัติงาน (KPI) ที่สอดคล้องกับแผนธุรกิจของเด็มโก้ โดยเกณฑ์การประเมินได้ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับระดับของพนักงาน ภายหลังการประเมิน ผู้บังคับบัญชาจะทำการสื่อสารให้พนักงานทราบและให้คำชมเชยในสิ่งที่พนักงานปฏิบัติได้ดี รวมทั้งคำแนะนำเพื่อปรับปรุงในสิ่งที่พนักงานยังสามารถพัฒนาได้ ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ต่อตัวพนักงานและตัวองค์กร

ในปี 2565 เพื่อให้พนักงานเป็น “คนเก่งคนดี” เด็มโก้จัดสรรงบประมาณด้านการพัฒนาศักยภาพพนักงานในการฝึกอบรม จำนวน 67 หลักสูตร และมีจำนวนชั่วโมงอบรม 10,782.80 ชั่วโมงอบรม หรือคิดเฉลี่ย 31.82 ชั่วโมงต่อคนต่อปี และใช้งบประมาณในการอบรมความรู้และพัฒนาพนักงานจำนวน 1,075,896.64 บาท และมีรายละเอียดด้านการพัฒนาด้านศักยภาพของบุคลากร ดังนี้

นอกจากนี้ เด็มโก้ยังขยายโอกาสที่เท่าเทียมกันในการสมัครงานและคัดเลือกเข้าทำงาน แก่สถาบันการศึกษาในต่างจังหวัด อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันผ่านโครงการ Campus Recruitment กับมหาวิทยาลัยประจำภาคต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียง พร้อมทั้งเปิดรับนักศึกษาฝึกงาน ในปี 2565 เด็มโก้มีนักศึกษาฝึกงานจำนวนทั้งสิ้น 5 คน

นอกจากการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรภายในแล้ว เด็มโก้ยังส่งเสริมบุตรของพนักงานด้านทุนทรัพย์ทางการศึกษาอีกด้วยอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปี 2565 มีการมอบทุนการศึกษาบุตรจำนวนทั้งสิ้น 96 ทุน และเงินสนับสนุนพิเศษจำนวน 18 ทุน รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 249,000 บาท

ความผูกพันของพนักงาน (Empolyee Engagement)

เด็มโก้มีการสำรวจความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน (Employee Engagement Survey) ปีละ 2 ครั้ง ด้วยความโปร่งใส น่าเชื่อถือ ทั้งด้านความเป็นอิสระและเก็บรักษาความลับในการแสดงความคิดเห็นของพนักงาน เพื่อใช้พัฒนาปรับปรุง ปัจจัยด้านต่าง ๆ ในส่วนหลัก ๆ คือความผูกพันของพนักงาน และปัจจัยขับเคลื่อนความผูกพันหรือความพึงพอใจของพนักงาน เช่น ความภูมิใจในองค์กร โอกาสในหน้าที่การงาน คุณภาพของชีวิตการทำงาน รวมทั้งสรุปและวิเคราะห์ผลอย่างเป็นกลางโดยมีนโยบายนำเสียงสะท้อนจากพนักงานมาปรับปรุงกระบวนการทำงาน จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ และพัฒนาองค์กรให้มีมาตรฐาน ดูแลพนักงานเทียบเท่าบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกัน เพราะมีความเชื่อว่า “พนักงาน” คือกลไกสำคัญที่ทำให้กลุ่มบริษัทเด็มโก้เติบโตอย่างยั่งยืน คะแนนความผูกพันและความพึงพอใจของพนักงานในปี 2565 เฉลี่ย 3.96 คะแนน (คะแนนเต็ม 5) เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2564 และมีอัตราการลาออกของพนักงานร้อยละ 12.63 ของพนักงานทั้งหมด

อย่างไรก็ตามเด็มโก้เชื่อมั่นว่า การสร้างความผูกพันของพนักงานและพัฒนาระบบทรัพยากรบุคคล จะเป็นพลังในการขับเคลื่อนที่สำคัญขององค์กรให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน โดยในปี 2565 เด็มโก้ได้กำหนดสวัสดิการและกิจกรรมสร้างความผูกพันแก่พนักงาน ไว้ดังนี้

สวัสดิการและค่าตอบแทน

เด็มโก้ให้ความสำคัญกับพนักงานในการดูแลเรื่องสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่พนักงานควรได้รับ ควบคู่ไปกับสวัสดิการที่ดี นอกจากจะดึงดูดให้มีผู้ต้องการมาร่วมงานกับเด็มโก้แล้ว ยังมีส่วนช่วยในการรักษาพนักงานปัจจุบันไว้กับเด็มโก้ ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นขององค์กรอีกด้วย โดยมีระบบประเมินผลการปฏิบัติของผู้บริหารและพนักงานปีละ 2 ครั้ง โดยพิจารณาจากผลความสำเร็จของงาน (Key Performance Indicator : KPI) และศักยภาพของพนักงาน (Competency) ซึ่งกำหนดหลักเกณฑ์ชัดเจน โดยในปี 2565 เด็มโก้ มีสัดส่วนค่าตอบแทนของพนักงานหญิงต่อพนักงานชายเท่ากับ 0.36:1

นอกจากสวัสดิการตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว เด็มโก้ยังจัดสวัสดิการอื่น ๆ เพิ่มเติมตามความเหมาะสม และเป็นประโยชน์ต่อพนักงาน ครอบคลุมถึงด้านสุขภาพของพนักงานและครอบครัว เวลาพักผ่อนส่วนตัว การวางแผนการออมก่อนการเกษียณ ซึ่งการสื่อสารภายในองค์กรเป็นเรื่องยุ่งยาก ด้วยจำนวนพนักงานจำนวนมาก เด็มโก้จึงให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสวัสดิการ รับหน้าที่เป็นหูเป็นตาในการตรวจสอบและควบคุมให้สวัสดิการที่มีอยู่ใช้ได้จริง และเป็นประโยชน์ต่อพนักงานทุกระดับอย่างเท่าเทียมกัน อาทิเช่น บริษัทได้จัดให้มีผลประโยชน์ตอบแทนให้กับพนักงานทุกระดับในรูปแบบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการของพนักงาน ดังนี้

เด็มโก้มุ่งมั่นในการเป็นสถานประกอบการที่มีระบบบริหารจัดการด้านแรงงานที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคมธำรงรักษาบุคลากร สร้างสรรสวัสดิการและแรงงานสัมพันธ์สู่ระดับประเทศ ที่สามารถเป็นต้นแบบให้กับสถานประกอบกิจการอื่น ๆ นำไปใช้เป็นแบบอย่างในการพัฒนาองค์กรให้ดียิ่งขึ้นทั้งในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต และขวัญกำลังใจของลูกจ้าง ในปี 2565 ได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน จาก สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดปทุมธานี ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2

ความภาคภูมิใจด้านแรงงาน

หน่วยงาน : กระทรวงแรงงาน

รางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ระดับประเทศ (Thailand Labor Management Excellence Award 2022)

การรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน

เด็มโก้เปิดรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือข้อกังวลของพนักงาน หากมีปัญหาระหว่างพนักงาน หรือระหว่างพนักงานกับผู้บังคับบัญชา ในด้านการปฏิบัติงาน พนักงานมีสิทธิร้องทุกข์ (Whistle Blower) ผ่านช่องทางที่หลากหลาย เช่นกล่องรับฟังความคิดเห็น จากแบบสอบถาม Employee Engagement Survey โดยผู้ที่รับผิดชอบดำเนินการตามหลักเกณฑ์ และขั้นตอนที่กำหนดไว้ และหากพิสูจน์ได้ว่ากระทำไปโดยสุจริตจะได้รับความคุ้มครองโดยไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ซึ่งเด็มโก้จะไม่ถือเป็นการเลิกจ้าง หรือการพิจารณาลงโทษที่จะส่งผลเสียต่อพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องแต่ประการใด

ความสำคัญ

เด็มโก้ให้ความสำคัญในการรักษาความปลอดภัยและสวัสดิภาพของพนักงานทุกคนรวมถึงผู้รับเหมาที่ทำธุรกิจร่วมกับบริษัท เด็มโก้ตระหนักว่าการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพรวมถึงการฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องถือเป็นมาตรการและการจัดการป้องกันการเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดที่ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพ ซึ่งล้วนนำไปสู่วัฒนธรรมความปลอดภัยภายในองค์กร ส่งเสริมความมั่นใจและกำลังใจของพนักงาน นอกจากนี้การจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยที่ดียังช่วยลดความเสี่ยงจากการชะลอตัวของธุรกิจอันเนื่องมาจากเหตุการณ์ด้านความปลอดภัย

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จองค์กร

  • จำนวนพนักงานใหม่ที่เข้ารับการปฐมนิเทศหลักสูตรเกี่ยวกับความปลอดภัย
  • จำนวนเหตุการณ์หรือกรณีบาดเจ็บจากการทำงานถึงขั้นหยุดงาน

เป้าหมายปี 2565

  • ร้อยละ 100 ของจำนวนพนักงานใหม่ที่เข้ารับการปฐมนิเทศหลักสูตรเกี่ยวกับความปลอดภัย
  • อัตราการบาดเจ็บถึงขั้นหยุดงานเกิน 3 วัน

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • จำนวนพนักงานใหม่ที่เข้ารับการปฐมนิเทศหลักสูตรเกี่ยวกับความปลอดภัย 100 %
  • อัตราการบาดเจ็บถึงขั้นหยุดงานเกิน 3 วันของพนักงานเท่ากับ 0
ความมุ่งมั่นและเป้าหมาย

เด็มโก้มุ่งมั่นในการดำเนินกิจกรรมด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานภายใต้คำขวัญ “มาตรฐานและความปลอดภัย คือหัวใจการทำงานขององค์กร” โดยกำหนดให้พนักงานและลูกจ้างทุกคนต้องปฏิบัติตามนโยบายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของเด็มโก้อย่างเคร่งครัด ภายใต้กรอบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (มาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2549) และกำหนดให้มีคณะกรรมการความปลอดภัย (คปอ.) โดยให้มีการจัดประชุมอย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง เพื่อรายงานและรับข้อเสนอแนะแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัยในการทำงาน และมาตรฐานความปลอดภัยในการทำงาน ต่อเด็มโก้ พร้อมทั้งส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมด้านความปลอดภัยในการทำงานรวมถึงมีการติดตามผลดำเนินงานด้านความปลอดภัยอยู่เสมอ และนำข้อมูลไปใช้ในการวางแผนการดำเนินงานต่อไป

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ

แนวทางการปฏิบัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน

กลุ่มบริษัทเด็มโก้มีความปรารถนาและมุ่งมั่นในการจัดการให้กระบวนการทำงานมีสภาพการทำงานที่ปลอดภัย และมีสภาพแวดล้อมที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้เกี่ยวข้องกับกระบวนการทำงานที่ปลอดภัย และตระหนักดีว่าสภาพแวดล้อมในการทำงานและสุขภาพอนามัยที่ดีของพนักงาน จะช่วยส่งเสริมให้มีการทำงานอย่างปลอดภัย และมีความสุขในการทำงาน จึงดำเนินการควบคุมความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด

ในปี 2565 เด็มโก้มีการดำเนินการ ดังนี้
  • ดำเนินงานตามกฎหมาย มาตรฐาน ระเบียบปฏิบัติ โดยจัดทำข้อกำหนดและมาตรฐานด้านความปลอดภัย อาชีวอานามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีมาตรการไม่น้อยกว่าที่กฎหมายกำหนด ตามมาตรฐานสากล พนักงานต้องศึกษาและปฏิบัติตามกฎหมาย นโยบายข้อกำหนดและมาตรฐานทางด้านความปลอดภัย อาชีวอานามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
  • ดำเนินการควบคุมและป้องกันความสูญเสียในรูปแบบต่าง ๆ อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ อัคคีภัย การบาดเจ็บ หรือเจ็บป่ายจากการทำงาน ทรัพย์สินสูญหายหรือเสียหาย การละเมิดระบบรักษาความปลอดภัย การปฏิบัติงานไม่ถูกวิธี และความผิดพลาดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ตลอดจนรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัยต่อพนักงานของ กลุ่มธุรกิจเด็มโก้ จัดให้มีอุปกรณ์ ความปลอดภัย อย่างเพียงพอและเหมาะสม รวมถึงการซักซ้อมแผนงานด้านความปลอดภัยเป็นประจำทุกปี
  • ประเมินความเสี่ยงก่อนเริ่มการทำงาน รวมถึงศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับสภาพการทำงานที่ไม่ปลอดภัย หรืออาจเป็นอันตราย เพื่อวางแผนหรือเตรียมการป้องกันที่เหมาะสม
  • หากพบเห็นสิ่งผิดปกติทั้งจากเครื่องจักร อุปกรณ์ และสถานที่ในบริเวณที่ทํางาน ให้ยุติการปฏิบัติงานเท่าที่ทําได้ชั่วคราว เพื่อแจ้งผู้ร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา และหน่วยงานผู้รับผิดชอบเพื่อดําเนินการแก้ไขหรือวางแผนแก้ไขต่อไป
  • ส่งเสริมการปลูกฝังจิตสํานึกในเรื่องของการดูแลสุขภาพและความปลอดภัยให้กับผู้ร่วมงานและชุมชนรอบด้าน โดยกลุ่มธุรกิจเด็มโก้จัดให้มีการประชาสัมพันธ์และสื่อสารเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและเผยแพร่ข้อมูลให้กับพนักงานของ กลุ่มธุรกิจเด็มโก้พนักงานของผู้รับจ้าง ตลอดจนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ในปี 2565 เด็มโก้ได้รับใบรับรองมาตรฐานระบบการจัดการความปลอดภัยฯ จากสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยฯ อยู่ในระดับ Silver เป็นปีแรก จากสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน)


โครงการและกิจกรรม ในรอบปีที่ผ่านมา
การอบรมพนักงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
  • อบรมหลักสูตร "การดับเพลิงขั้นต้นและการอพยพหนีไฟ" ให้กับพนักงานทุกระดับ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้พนักงานมีความรู้ทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ เกิดความเข้าใจเรื่องการป้องกันอัคคีภัย เส้นทางหนีไฟและสามารถช่วยเหลือตัวเอง รวมถึงเพื่อนร่วมงาน แถมยังลดการสูญเสียต่อชีวิต ทรัพย์สินและสิ่งแวดล้อม และสามารถนำความรู้ช่วยเหลือสถานประกอบการ และชีวิตประจำวันสามารถนำไปช่วยเหลือสังคมได้เป็นอย่างดี

  • อบรมหลักสูตร "เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับหัวหน้างาน" ให้กับพนักงานระดับหัวหน้างานและกลุ่มวิศวกร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เป็นไปตามกฎกระทรวงที่กำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัยอาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยคุณอัญรัตน์ แก้วศิริ วิทยากรจากบริษัท เซฟสิริ (ประเทศไทย) จำกัด

  • อบรมหลักสูตร "ปฐมพยาบาลและช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน" เพื่อให้พนักงานมีความรู้ ความสามารถประเมินผู้บาดเจ็บเบื้องต้น การขอความช่วยเหลือจากระบบบริการฉุกเฉินทางการแพทย์ และการปฐมพยาบาลผู้รับบาดเจ็บ หรือผู้ป่วยฉุกเฉินเบื้องต้นก่อนส่งไปรับการรักษาต่อที่โรงพยาบาล โดยได้รับเกียรติ พว.สิริพร สุขเจริญโชคดี , พว.สคราญ นิ่มศรีกุล, พว. อรทัย อารยะกิตติพงศ์ จากโรงพยาบาลเปาโลรังสิต มาให้การอบรมในครั้งนี้

  • อบรมหลักสูตร "ความปลอดภัยในการขับรถยก การตรวจสอบและบำรุงรักษารถยก" ให้กับพนักงานขับรถยก (ขับโฟล์คลิฟท์) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าอบรมมีทักษะและความรู้เกี่ยวกับการใช้รกยกมากขึ้น สามารถตรวจเช็คและบำรุงรักษารถยกได้อย่างถูกต้องเพื่อให้เกิดปลอดภัยอยู่เสมอและตระหนักถึงความปลอดภัยในการทำงานกับรถยก

ความสำคัญ

เด็มโก้ดำเนินธุรกิจด้วยความใส่ใจและรับผิดชอบต่อชุมชนอย่างต่อเนื่องผ่านทางการสร้างสรรค์ประโยชน์สู่สังคมและการมีส่วนร่วมของ ชุมชนในพื้นที่การดำเนินงานด้วย เด็มโก้มีการดำเนินงานภายใต้ นโยบายการพัฒนาความยั่งยืนองค์กร และได้ดำเนินการจัดทำนโยบายการมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียซึ่งให้ความสำคัญในด้านการสื่อสาร การสร้างปฏิสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมกับผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้มีส่วนได้เสียที่ใกล้ชิดกับพื้นที่การดำเนินงานของบริษัท

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จองค์กร

  • การให้บริการสาธารณะแก่ชุมชน
  • การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมในชุมชน / ท้องถิ่น
  • การร่วมบริจาคโลหิตของพนักงาน

เป้าหมายปี 2565

  • การให้บริการสาธารณะแก่ชุมชน / ท้องถิ่น จำนวน 4 กิจกรรม ต่อปี
  • การร่วมบริจาคโลหิตของพนักงาน มากกว่า 70,000 cc
  • กิจกรรมบริจาคทรัพย์ สิ่งของ เพื่อการกุศล 4 กิจกรรม / ปี

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • การให้บริการสาธารณะแก่ชุมชนจำนวน 242 MHs
  • การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมในชุมชน / ท้องถิ่น จำนวน 4 กิจกรรม ต่อปี
  • การร่วมบริจาคโลหิตของพนักงาน 62,700 cc
  • กิจกรรมบริจาคทรัพย์ สิ่งของ เพื่อการกุศล กิจกรรม / ปี
กลยุทธ์ด้านสังคมและชุมชน
  • ลงทุนพัฒนาศักยภาพความสามารถของพนักงานด้วยการสนับสนุนการอบรมให้ความรู้และทรัพยากรที่จำเป็นต่าง ๆ พร้อมทั้งสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัย กระตุ้นให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และทำงานได้เต็มศักยภาพและขีดความสามารถ
  • ตอบสนองต่อความต้องการสร้างความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพของผลิตภัณฑ์และบริการตามสัญญาอย่างครบถ้วน
  • เสริมสร้างและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชุนและผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่นวข้องด้วยการเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็น การปรึกษาหารืออย่างโปร่งใส และสร้างสรรค์ ปฏิบัติต่อกันอย่างเท่าเทียม และเคารพในความแตกต่าง ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเข็มแข็งของชุมชน
  • ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ สมาคมอุตสาหกรรม พันธมิตรธุรกิจ ภาคประชาสังคม และผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ เพื่อมีส่วนในการพัฒนา และ / หรือประยุกต์ใช้มาตรฐานและวิธีปฏิบัติด้านความยั่งยืนที่ดีของอุตสาหกรรม และ / หรือภาคส่วนต่าง ๆ
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน

เด็มโก้ได้ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งหมายถึง การดำเนินกิจกรรมขององค์กรทั้งภายนอกและภายในที่คำนึงถึงผลกระทบต่อตัวองค์กร สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อก่อให้เกิดการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างเป็นสุข ดังนั้นการดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบต่อสังคมจึงเป็นสิ่งสำคัญในการบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ เด็มโก้ ได้กำหนดแนวปฏิบัติด้านความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมให้ถือปฏิบัติ ดังนี้

  1. มุ่งมั่นดําเนินธุรกิจตามกฎหมาย มาตรฐาน ระเบียบปฏิบัติ บนพื้นฐานความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างและรักษาภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดี รวมทั้งความน่าเชื่อถือขององค์กร เพื่อให้ได้รับการยอมรับและความไว้วางใจจากชุมชนและสังคม ในภาพรวมอันจะนําไปสู่ความสําเร็จทางธุรกิจ ตลอดจนการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืนของกิจการ
  2. ให้การสนับสนุนและช่วยเหลือสังคมและชุมชน ทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศตามความเหมาะสม
  3. มีส่วนร่วมในการทํากิจกรรมอันเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
  4. ส่งเสริมให้ผู้บริหารและพนักงานของกลุ่มธุรกิจเด็มโก้มีจิตสํานึกที่ดีและมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม
  5. ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานกำกับดูแล ในการดําเนินการตามมาตรฐาน และรายงานข้อมูลที่เกี่ยวกับการฝ่าฝืนหรือการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อช่วยป้องกันหรือลดผลกระทบด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม
  6. ประเมินความเสี่ยงและผลกระทบในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม สังคม สุขภาพ และความปลอดภัย ก่อนเริ่มการทํางาน หรือการลงทุน หรือร่วมทุนในกิจการใด ๆ เพื่อวางแผนหรือเตรียมการป้องกันที่เหมาะสม

เด็มโก้ตระหนักและให้ความสำคัญในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น ในปี 2565 เด็มโก้จัดกิจกรรมส่งเสริมจริยธรรมให้พนักงาน เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดี มีจริยธรรมในการทำงาน สามารถสร้างสุขในการดำเนินชีวิตประจำวันและการทำงาน รวมทั้งให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจ กิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม สรุปได้ดังนี้

โครงการและกิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ในรอบปีที่ผ่านมา
การเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคมในชุมชน / ท้องถิ่น
  • ทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างห้องพยาบาลเพื่อพระสงค์อาพาธยอดเงินทั้งสิ้น 394,468 บาท ณ ธุดงค์สถานพระธาตุเขาพระ (เขาพระเมิน) จังหวัดตาก

  • กิจกรรมถวายเทียนพรรษา เพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาและสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงานสืบต่อไป

กิจกรรมบริจาคทรัพย์ สิ่งของ เพื่อการกุศล
  • กิจกรรมสนับสนุนสมาคมคนพิการ กรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารและพนักงานบริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เด็มโก้ เพาวเวอร์ จำกัด เพื่อสนับสนุน รถเข็น / สามล้อโยก สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ เพื่อใช้เป็นประโยชน์แก่คนพิการทั่วถิ่นทุรกันดาร ยอดบริจาครวมทั้งสิ้น 9,700 บาท

  • โครงการ เหลือ-ขอ เปลี่ยนสิ่งของเหลือใช้ให้เป็นค่าเทอมน้องๆ กิจกรรมบริจาคสิ่งของ พนักงานกลุ่ม กลุ่มธุรกิจเด็มโก้ ร่วมบริจาคเสื้อผ้า หนังสือ กระเป๋า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า ของเล่น ในโครงการเหลือ - ขอ เปลี่ยนสิ่งของเป็นค่าเทอมให้แก่น้องๆ โดยมอบให้กับเจ้าหน้าที่มูลนิธิบ้านนกขมิ้น

  • กิจกรรมบริจาคเครื่องอุปโภค-บริโภค สิ่งของป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปฏิทิน เก่าตั้งโต๊ะ เพื่อมอบให้แก่มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้นำไปใช้ประโยชน์ในกิจการ โดยมีนางสาวจรัสศรี ศรีมณี ผู้อวยนวยการสำนักบริหารมูลนิธิฯเป็นผู้รับมอบ

  • กิจกรรมส่งมอบระบบไฟฟ้าแสงสว่างโซล่าร์เซลล์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี กลุ่มบริษัท เด็มโก้ เพื่อสร้างการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน คณะผู้บริหาร บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) ได้ส่งมอบระบบไฟฟ้าแสงสว่างโซล่าร์เซลล์ จำนวน 8 จุด ให้แก่โรงเรียน วัดดาวเรือง จ.ปทุมธานี

  • บจก. เด็มโก้ภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการหลังคาเขียว โดยสนับสนุนการรวบรวมบริจาคกล่องเครื่องดื่ม UHT ที่ใช้แล้ว จากชุมชนเพื่อนำไปรีไซเคิลเป็นแผ่นกลังคาเขียว เพื่อมอบให้มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภา) ยามยาก สภากาชาดไทย เพื่อช่วยเหลือชุมชนที่ขาดแคลน ซึ่งบริษัทได้นำส่งกล่องนมเป็นครั้งที่ 6 จำนวน 4,300 กล่อง โดยมอบให้กับพันธมิตรโครงการ

  • กิจกรรมบริจาคโลหิตต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ คณะผู้บริหารและพนักงานกลุ่มบริษัทเด็มโก้ ร่วมบริจาค โดยมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลราชวิถี ให้บริการนอกสถานที่ โดยในปีนี้ได้เปิดรับบริจาคเกล็ดโลหิต ด้วยเครื่องแยกส่วนประกอบของโลหิตอัตโนมัติเพื่อแยกเกล็ดโลหิต รวมปริมาณเลือกที่รับบริจาคได้ในปีนี้ จำนวน 17,150 CC

การพัฒนาวัฒนธรรมเด็มโก้จิตอาสา
จำนวนชั่วโมงจิตอาสา 242 ชั่วโมงจิตอาสา

เนื่องในวาระ 30 ปีเด็มโก้ ทางหน่วยงานทรัพยากรบุคคลได้ริเริ่มการทำ Internal CSR ในโครงการสำคัญ 2โครงการ เพื่อสร้างจิตสำนึกสาธารณะของพนักงานในการทำความดีเพื่อสังคม

  • เด็มโก้จิตอาสาได้ทำความสะอาดล้างห้องน้ำ ห้องสุขาเรื่องในวันมาฆบูชาที่ผ่านมา ณ วัดบุญชื่นชู จำนวน 20 ห้อง

  • “DEMCO FAMILY TRIP 2565” ครอบครัวเด็มโก้ร่วมกันทำความสะอาดลานพระราชานุสาวรีย์ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จ.พระนครศรีอยุธยา แวะชมวัดเชิงท่า ที่เป็นสถานศึกษาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ร่วมถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป ณ วัดนิเวศธรรมประวัติ และสักการะสมเด็จพระปิยมหาราช (รัชกาลที่ 5) ปิดท้ายด้วยการเข้าชมพระราชวังบางปะอิน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

ความสำคัญ

การเคารพสิทธิมนุษยชนทั้งความคิดและการกระทำเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงได้รับ เด็มโก้ จึงมีการดำเนินธุรกิจที่ยึดมั่นในหลักสิทธิมนุษยชน และปฏิบัติตามนโยบายที่ยอมรับในระดับสากล พร้อมทั้งควบคุมดูแลและป้องกันปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนกับผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทฯ ตลอดห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจ

ดัชนีชี้วัดความสำเร็จองค์กร

  • กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นศูนย์

เป้าหมายปี 2565

  • ไม่มีประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจาการดำเนินงาน

ผลการดำเนินงานปี 2565

  • ไม่มีประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการดำเนินงาน
ความมุ่งมั่นและแนวทางสู่ความสำเร็จ

เด็มโก้มุ่งเน้นให้การดำเนินงานของคณะกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกคนต้องปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายด้วยความเคารพ ให้เกียรติซึ่งกันและกันบนพื้นฐานศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ หรือไม่กระทำการให้กระทบสิทธิเสรีภาพของบุคคลอื่นที่ขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมาย โดยแนวปฏิบัติดังกล่าวเป็นมาตรฐานจริยธรรมองค์กรที่บุคลากรทุกคนในเด็มโก้ ต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกลงโทษ ตามระดับของความร้ายแรงแห่งการกระทำและถือเป็นการกระทำผิดทางวินัยด้วย

เด็มโก้ให้ความสำคัญต่อกิจกรรมที่อาจมีผลต่อหลักสิทธิมนุษยชน ในทุก ๆ ด้าน โดยยึดถือและปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเด็มโก้มีนโยบายอย่างชัดเจนที่จะไม่จ้างแรงงานเด็ก ยึดมั่นในเสรีภาพของการนับถือศาสนา การไม่เลือกปฏิบัติจากความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา เพศ และสถานะภาพทางสังคม นอกจากนี้เด็มโก้ยังให้ความเคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชนของพนักงานทุกระดับชั้น อย่างเคร่งครัดโดยจะปกป้อง และไม่นำข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน เช่น ประวัติส่วนตัว ค่าจ้างเงินเดือน ฯลฯ ไปเปิดเผยให้กับบุคคลภายนอก หรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ โดยเด็มโก้ได้กำหนดและปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงได้กำหนดให้มีการใช้ข้อบังคับเกี่ยวกับการปฏิบัติงานซึ่งได้จัดทำเป็นคู่มือ สื่อสารให้กับพนักงานได้รับทราบถึงกฎ ระเบียบ และข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานและมีการปฐมนิเทศก่อนการเริ่มปฏิบัติงาน

นโยบายและแนวปฏิบัติด้านการเคารพกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนฉบับเต็ม ได้ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์เด็มโก้ www.demco.co.th/การกำกับดูแลกิจการ/นโยบายและแนวปฏิบัติด้านการเคารพกฏหมายและหลักสิทธิมนุษยชน

กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ
  1. ปฏิบัติต่อพนักงานและลูกจ้างโดยไม่เลือกปฏิบัติให้โอกาสอย่างเท่าเทียม มอบหมายงานให้เพียงพอตามความสามารถและผลตอบแทนที่เหมาะสม ห้ามการจ้างแรงงานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และแรงงานผิดกฎหมาย โดยครอบคลุมถึงพนักงานและลูกจ้างของคู่ค้า และ / หรือผู้มีส่วนได้เสีย
  2. ดูแลและคุ้มครองความปลอดภัยแก่พนักงานลูกจ้าง และทรัพย์สินของกลุ่มบริษัทเด็มโก้ โดยไม่ให้กระทบกับสิทธิและความปลอดภัยของผู้อื่น รวมทั้งปกป้องสิทธิส่วนบุคคล การเก็บรักษาข้อมูลลับ การเปิดเผยข้อมูล และการใช้ประโยชน์ข้อมูลส่วนบุคคล
  3. เคารพสิทธิ ให้เกียรติ และปฏิบัติต่อพนักงานและลูกจ้างของกลุ่มบริษัทเด็มโก้ และคู่ค้าด้วยความเสมอภาคและ คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านการเคารพกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน

เด็มโก้ให้ความสำคัญต่อกิจกรรมที่อาจมีผลต่อหลักสิทธิมนุษยชน ในทุก ๆ ด้าน โดยยึดถือและปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเด็มโก้มีนโยบายอย่างชัดเจนที่จะไม่จ้างแรงงานเด็ก ยึดมั่นในเสรีภาพของการนับถือศาสนา การไม่เลือกปฏิบัติจากความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ศาสนา เพศ และสถานะภาพทางสังคม นอกจากนี้เด็มโก้ยังให้ความเคารพต่อหลักสิทธิมนุษยชนของพนักงานทุกระดับชั้น อย่างเคร่งครัดโดยจะปกป้อง และไม่นำข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน เช่น ประวัติส่วนตัว ค่าจ้างเงินเดือน ฯลฯ ไปเปิดเผยให้กับบุคคลภายนอก หรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ โดยเด็มโก้ได้กำหนดและปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงได้กำหนดให้มีการใช้ข้อบังคับเกี่ยวกับการปฏิบัติงานซึ่งได้จัดทำเป็นคู่มือ สื่อสารให้กับพนักงานได้รับทราบถึงกฎ ระเบียบ และข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานและมีการปฐมนิเทศก่อนการเริ่มปฏิบัติงาน

เด็มโก้ได้ประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติด้านการเคารพกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นทางการให้มีผลบังคับใช้ทั่วทั้งองค์กรในปี 2565 โดยให้ความสำคัญในการปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีการแบ่งแยกความแตกต่างทั้งทางกายจิตใจ เชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา เพศ ภาษา อายุ สีผิว และการศึกษา รวมถึงเคารพและยอมรับความแตกต่างทางความคิด และสถานะทางสังคม

แนวทางการปฏิบัติด้านสิทธิมนุษยชน
  1. กลุ่มบริษัทเด็มโก้เคารพในสิทธิมนุษยชนดําเนินการคัดเลือกบุคลากรโดยไม่แบ่งแยกในเรื่อง เพศ เชื้อ ชาติและหรือศาสนา
  2. กลุ่มธุรกิจเด็มโก้คํานึงถึงความสามารถของบุคลากรโดยไม่อิงกับเพศเชื้อชาติและ/หรือศาสนา
  3. กลุ่มธุรกิจเด็มโก้จะไม่ร่วมทําธุรกิจกับคู่ค้าและหรือผู้ร่วมทําธุรกิจที่เป็นที่ทราบดีว่ามีการละเมิดสิทธิ มนุษยชนหรือผิดกฏหมายในด้านแรงงานและสิทธิมนุษยชนสากล
การสื่อสารนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน (Human Rights Policy)

เด็มโก้ดำเนินการสื่อสารนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนให้กับผู้บริหารและพนักงานทุกคนได้รับทราบและเข้าใจผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) และเว๊บไซต์ภายใน www.info.com เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านแนวทางการบริหารจัดการประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งครอบคลุม 4 กลุ่มการดำเนินงาน ได้แก่ กลุ่มพนักงาน (สิทธิแรงงาน) กลุ่มชุมชนและสิ่งแวดล้อม (สิทธิมชนและสิ่งแวดล้อม) กลุ่มคู่ค้า / ผู้รับเหมา (สายโซ่อุปทาน) และกลุ่มลูกค้า (สิทธิลูกค้า)

เด็มโก้ยังมีช่องทางรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ได้แก่ พนักงาน คู่ค้า ผู้รับเหมา ลูกค้า ชุมชน และสังคม ด้วยช่องทางที่หลากหลายอาทิ ตู้รับเรื่องร้องเรียน สำนักงานใหญ่ชั้น 2 อาคาร 1 Website ของบริษัท และจดหมายเป็นต้น โดยในปี 2565 ไม่พบข้อร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนแต่ประการใด

การปฏิบัติที่ดีต่อแรงงาน (สิทธิแรงงานและความเท่าเทียม)

เด็มโก้มุ่งมั่นในการปกป้องและเคารพสิทธิมนุษยชนที่ครอบคลุมเรื่องการไม่เลือกปฏิบัติ การต่อต้านการล่วงละเมิด การห้ามใช้แรงงานเด็กและสตรี แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์ รวมถึงการส่งเสริมเสรีภาพในการสมาคม การรวมตัวเจรจาต่อรอง ค่าตอบแทนที่เท่าเทียมกัน และสิทธิอื่น ๆ โดยการถือครองสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องจะต้องยึดถือปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนโดยพนักงานทุกคนจะได้รับโอกาสในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์และสวัสดิการ การอบรมเพิ่มทักษะต่าง ๆ รวมถึงการได้รับการประเมินผลการทำงาน และความก้าวหน้าทางอาชีพได้อย่างเท่าเทียม โดยไม่มีการกีดกันทางเพศ อายุ สัญชาติ เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว ความพึงพอใจทางเพศ ความทุพพลภาพ หรือสภาพอื่นใดที่ถือว่าเป็นสิทธิมนุษยชน

จำนวนพนักงานต่อประเภทพนักงาน
จำแนกตามความหลากหลายในปี 2565