EN

การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย

เด็มโก้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มที่มีผลกระทบ และอิทธิพลต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กร จึงมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่มีความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนได้เสีย โดยคณะกรรมการได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติที่ดีต่อผู้มีส่วนได้เสียเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ในนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจริยธรรม จรรยาบรรณในการประกอบธุรกิจ ซึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ของเด็มโก้ และในการดำเนินการต่าง ๆ เด็มโก้เคารพสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียในทุก ๆ ที่ ที่เด็มโก้ดำเนินธุรกิจเสมอ โดยเด็มโก้ได้แบ่งกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียเป็น 6 กลุ่มหลัก ได้แก่

ทั้งนี้ เด็มโก้ดำเนินงานเพื่อบริหารจัดการความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสีย และตอบสนองต่อประเด็นที่ให้ความสนใจ และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียจะแตกต่างกันไปในแต่ละกลุ่ม โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ผู้มีส่วนได้เสีย

ผู้ถือหุ้นนักลงทุนและสถาบันการเงิน

การดำเนินงานของบริษัท

  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยงและการปฏิบัติตามข้อกำหนด
  • ความมั่นคงด้านเสถียรภาพและความพร้อมของการดำเนินการผลิต
  • การสื่อสารและการสร้างความน่าเชื่อถือ

ความต้องการ/ความคาดหวัง

  • การขยาย และพัฒนาธุรกิจมีความมั่นคงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง
  • ดำเนินธุรกิจอย่างเที่ยงธรรม เพื่อสร้างผลประกอบการที่ดี
  • ผู้ถือหุ้นทุกรายมีสิทธิ และได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน
  • มีระบบการตรวจสอบ และควบคุมภายในที่ดี
  • มีระบบการบริหารความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ

ช่องทางการมีส่วนร่วม

  • การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี
  • การประกาศผลประกอบการรายไตรมาส
  • การพบปะกับนักวิเคราะห์ / นักลงทุน ผ่านทางกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ Opportunity Day
  • ระบบตรวจสอบ และการบริหารความเสี่ยง
  • การเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ผ่านช่องทางการสื่อสารของเด็มโก้ได้แก่ เว็บไซต์ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ และอื่น ๆ
ผู้มีส่วนได้เสีย

ลูกค้า

การดำเนินงานของบริษัท

  • การบริหารจัดการ ความสัมพันธ์กับลูกค้า
  • ความมั่นคงด้านเสถียรภาพ และความพร้อมของการดำเนินการผลิต

ความต้องการ/ความคาดหวัง

  • การผลิตและส่งมอบได้ตามสัญญาด้านปริมาณและคุณภาพ
  • การตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วทันที
  • การปฏิบัติต่อลูกค้าทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน ภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
  • การมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ร่วมกัน

ช่องทางการมีส่วนร่วม

  • กำหนดมาตรการเพื่อพัฒนาการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าประจำปี
  • ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า
ผู้มีส่วนได้เสีย

พันธมิตร (คู่ค้า) และคู่แข่งทางการค้า (ผู้รับเหมา/ผู้ส่งมอบ)

การดำเนินงานของบริษัท

  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามข้อกำหนด
  • การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทาน
  • การบริหารจัดการคู่ค้าอย่างยั่งยืน

ความต้องการ/ความคาดหวัง

  • ดำเนินการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม ถูกต้องตามหลักจริยธรรมและตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี
  • มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส
  • การสื่อสารกับคู่ค้า
  • ระบบการจัดซื้อจัดจ้างที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใส

ช่องทางการมีส่วนร่วม

  • การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่ดี และมีความสัมพันธ์ในระยะยาว
  • รักษาความลับทางการค้าภายใต้กฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง
  • หลีกเลี่ยงจากการสืบหาข้อมูลจากพันธมิตร และคู่แข่งทางการค้าอย่างไม่ซื่อสัตย์ และไม่เป็นธรรม
  • การสำรวจความพึงพอใจของคู่ค้าปีละ 1 ครั้ง
ผู้มีส่วนได้เสีย

ชุมชนและสังคม (ชุมชนรอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการ/ชุมชนรอบสำนักงานใหญ่)

การดำเนินงานของบริษัท

  • การอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน

ความต้องการ/ความคาดหวัง

  • ความปลอดภัยของสังคม สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตประชาชน มีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
  • บุคลากรเด็มโก้มีจิตสำนึกของความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมของบุคลากรเด็มโก้
  • ความผูกพันของชุมชน สังคมกับเด็มโก้
  • การสนับสนุนกิจกรรมร่วมกับชุมชนอย่างสม่ำเสมอ
  • การสร้างความเข้าใจการดำเนินงานของเด็มโก้ต่อชุมชน
  • การมอบโอกาสให้คนในชุมชนเข้าร่วมทำงานกับเด็มโก้

ช่องทางการมีส่วนร่วม

  • การดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบและไม่สร้างผลกระทบทางลบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม
  • ไม่สนับสนุนกิจกรรมใด ๆ ที่เป็นภัยต่อสังคม หรือศีลธรรมอันดีงาม
  • ให้ความสนับสนุนกิจกรรมชุมชน และสังคม โดยมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม รวมทั้งกิจกรรมสาธารณประโยชน์
ผู้มีส่วนได้เสีย

หน่วยงานราชการ ภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การดำเนินงานของบริษัท

  • การกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามข้อกำหนด
  • การจัดการสิ่งแวดล้อม
  • การรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ

ความต้องการ/ความคาดหวัง

  • การปฏิบัติตามระเบียบ ข้อบังคับ กฏหมายและนโยบายของหน่วยงานกำกับดูแล
  • การดูแลรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
  • การอยู่ร่วมกันกับชุมชนอย่างยั่งยืน
  • ระบบการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย
  • การให้ความร่วมมือ สนับสนุนโครงการต่าง ๆ ของหน่วยงานภาครัฐ

ช่องทางการมีส่วนร่วม

  • ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในด้านต่าง ๆ ทั้งสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต ความปลอดภัย แรงงานการจัดการด้านภาษีอากร และบัญชี รวมทั้งประกาศต่าง ๆ ของราชการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของเด็มโก้
  • ให้การสนับสนุนโครงการของรัฐที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และส่วนรวม
  • การดำเนินธุรกิจอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส
ผู้มีส่วนได้เสีย

พนักงาน (ผู้บริหาร/พนักงาน)

การดำเนินงานของบริษัท

  • การพัฒนาศักยภาพพนักงาน
  • สุขภาพและความปลอดภัย ในสภาพแวดล้อมการทำงาน

ความต้องการ/ความคาดหวัง

  • การดูแลคุณภาพชีวิตของพนักงานรวมถึงสุขภาพและความปลอดภัยในสภาพ แวดล้อมการทำงานี้
  • ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ดี
  • ความก้าวหน้าและความมั่นคงในสายอาชีพและการมีส่วนร่วมในการวางแผนตามระดับตำแหน่งและหน้าที่ความรับผิดชอบ
  • ระบบการประเมินผลที่เป็นธรรม

ช่องทางการมีส่วนร่วม

  • การประเมินผลการปฏิบัติงาน / การประเมินผลความพึงพอใจในการทำงาน
  • การสำรวจความผูกพันของพนักงานที่มีต่อองค์กร ปีละ 2 ครั้ง (Employee Engagement Survey)
  • โครงการ HR Change Management
  • การประกาศเกียรติคุณพนักงาน
  • ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงาน
  • การสื่อสารภายใน Intranet อีเมล์ เว็บไซต์/วารสาร DEMCO Journal
  • การจัดการประชุมเพื่อให้ผู้บริหารมีโอกาสพูดคุยกับพนักงาน (Manager Forum, Town Hall Meeting, Safety Talk)
  • คณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ